Tiểu sử Elon Musk phần 6: Cuộc đua với Jeff Bezos

Sunday 17 December 2023

Nghe Bài Viết
Elon Musk từng chê Jeff Bezos ham chơi, thiếu tập trung nên không thể bay vào quỹ đạo.

Đầu năm 2013, Jeff Bezos và Elon Musk chạy đua xem ai là người thuê được Bãi phóng nhiều tầng 39A tại Mũi Canaveral (Musk thắng), ai là người đầu tiên phóng tên lửa đến rìa vũ trụ (Bezos thắng), phóng tên lửa lên quỹ đạo (Musk thắng) và đưa con người lên quỹ đạo (Musk lại thắng).

Vũ trụ là đam mê riêng của cả hai người, và cuộc cạnh tranh giữa họ - như giữa các ông trùm đường sắt một thế kỷ trước - sẽ đóng vai trò thúc đẩy lĩnh vực này. Bất chấp những lời phàn nàn rằng vũ trụ đã trở thành sở thích của cánh tỷ phú, tầm nhìn tư nhân hóa các đợt phóng tên lửa chính là điều thúc đẩy nước Mỹ vốn tụt hậu so với Trung Quốc và thậm chí cả Nga, hòng trở lại vị trí dẫn đầu trong công cuộc thám hiểm vũ trụ.

Cuộc đua tiếp tục trở nên gay gắt vào tháng 4 năm 2021, khi SpaceX đánh bại Blue Origin của Bezos để giành hợp đồng đưa các phi hành gia NASA đi hết chặng cuối hành trình lên mặt trăng. Blue Origin đã kháng lại quyết định này nhưng bất thành. Trên trang chủ, họ đăng một bức ảnh đồ họa chỉ trích kế hoạch của SpaceX, với dòng chữ lớn đề là "vô cùng phức tạp" và "rủi ro cao". SpaceX đáp trả bằng cách chỉ ra Blue Origin "đã không chế tạo một tên lửa hay tàu không gian nào đủ khả năng đến được quỹ đạo". Người hâm mộ Musk trên Twitter đã dựng một bài nhảy flashmob nhằm giễu cợt Blue Origin, và Musk cũng tham gia. "Lêu lêu, còn chẳng lên được quỹ đạo kìa", anh tweet.

Bezos và Musk giống nhau ở một số khía cạnh. Họ đều tạo sự đột phá trong ngành nhờ niềm đam mê, sự đổi mới và sức mạnh ý chí. Họ đều thô lỗ với nhân viên, nhanh chóng xem mọi thứ là ngu xuẩn và nổi đóa trước những kẻ hoài nghi, chống đối. Và họ đều tập trung hình dung ra một tương lai thay vì chỉ chạy theo lợi nhuận ngắn hạn. Khi được hỏi rằng anh có đánh vần được từ "lợi nhuận" (profit) hay không, Bezos đã đáp: "L-ợ-i-n-g-u-ậ-n" (Prophet - nhà tiên tri).

Khi bàn sâu về kỹ thuật thì họ hoàn toàn khác. Bezos chuộng phương pháp. Phương châm của anh là gradatim ferociter, hay "vững vàng từng bước". Còn bản năng của Musk là thôi thúc, dâng trào và hướng mọi người đến những hạn chót điên rồ, ngay cả khi việc đó đồng nghĩa phải mạo hiểm.

Bezos tỏ ra hoài nghi, thậm chí phản bác việc Musk dành hàng giờ cho các cuộc họp kỹ thuật để đưa ra những đề xuất về kỹ thuật cũng như các mệnh lệnh đột ngột. Bezos cho biết các nhân viên cũ tại SpaceX và Tesla bảo rằng Musk hiếm khi hiểu biết nhiều như những gì anh tuyên bố, và những can thiệp của anh thường chẳng giúp ích gì hoặc chỉ gây rối. Về phần mình, Musk cảm thấy một lý do khiến Blue Origin đạt được ít tiến bộ hơn SpaceX là bởi Bezos là gã tài tử thiếu sự tập trung. Trong cuộc phỏng vấn vào cuối năm 2021, anh miễn cưỡng khen Bezos có "trình độ kỹ thuật tương đối tốt", nhưng cũng nói thêm: "Nhưng anh ta dường như không sẵn sàng dành năng lượng tâm trí để đào sâu vào chi tiết kỹ thuật. Sai một li là đi một dặm đấy."

Một tranh cãi khác cũng nổ ra có liên quan đến các công ty truyền thông vệ tinh đối địch của họ. Đến hè năm 2021, SpaceX đã triển khai gần 2.000 Starlink trên quỹ đạo. Internet dựa trên nền tảng vũ trụ của Starlink đã hiện diện ở 14 quốc gia. Bezos đã công bố các kế hoạch năm 2019 để Amazon tạo dựng một chòm sao và dịch vụ Internet tương tự, với tên gọi Dự án Kuiper. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có vệ tinh nào được phóng.

Một trong những mơ ước của Bezos là tự mình bay vào vũ trụ. Vào mùa hè năm 2020, giữa những đấu đá với Musk, anh đã tuyên bố mình cùng anh trai Mark sẽ bay đến rìa vũ trụ (tuy không vào quỹ đạo) bằng một cú phóng tên lửa Blue Origin trong vòng 11 phút. Anh sẽ là tỷ phú đầu tiên bay vào vũ trụ.

Sứ mệnh của Bezos đã thành công. Bezos cùng anh trai và đội bay đã đạt đến độ cao 66 dặm, cao hơn đường Kármán nhiều và cho anh quyền được khoe khoang thoải mái. Khoang tàu bay không gian của họ đáp xuống nhẹ nhàng bằng dù trên sa mạc Texas, nơi người mẹ đầy lo lắng và người cha điềm tĩnh của anh đang chờ đón.

Musk có vài lời khen tặng nhã nhặn dành cho Bezos và Branson: "Tôi nghĩ rằng họ thật tuyệt vời khi chi tiền để bay vào vũ trụ", anh nói với Kara Swisher trong Hội nghị Code vào tháng 9. Nhưng anh chỉ ra việc bay lên hơn 60 dặm chỉ là một bước tiến nhỏ. Anh giải thích: "Xin được nói rõ, so với tầng dưới quỹ đạo, cô cần năng lượng cao gấp hàng trăm lần để bay vào quỹ đạo. Sau đó, để quay lại quỹ đạo, cô cần đốt cháy số năng lượng đó, nên sẽ cần một tấm chắn nhiệt siêu hạng. Quỹ đạo phải khó hơn đến hai bậc so với tầng dưới quỹ đạo."

Musk bị nguyền rủa bởi lối tư duy âm mưu, khiến anh tin rằng đa số nội dung tiêu cực mà báo chí viết về anh là do âm mưu ngầm hoặc lợi ích thối nát của những kẻ sở hữu các cơ quan tin tức. Điều này đã được tuyên bố rõ khi Bezos mua lại tòa báo Washington Post.
Share this article :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Post Copyright © 2011. Asean Entertainment - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger