Tiểu sử Elon Musk phần Cuối: Cuộc đua với Jeff Bezos

Monday 18 December 2023

Nghe Bài Viết Tiếp Theo
Trên thực tế, Bezos luôn tỏ ra vô can một cách đáng ngưỡng mộ khi đưa tin trên tờ Post, và ký giả đáng kính Christian Davenport chuyên viết về đề tài vũ trụ của tờ báo này thường xuyên đăng những câu chuyện ghi lại những thành công của Musk, bao gồm cả câu chuyện về sự đối địch giữa anh với Bezos. Davenport viết: "Hiện nay, Musk đang dẫn đầu trong hầu như mọi lĩnh vực. SpaceX đã gửi đi ba nhóm phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế, và đã lên lịch phóng một đội phi hành gia dân sự trên chuyến bay ba ngày vòng quanh Trái Đất vào thứ Ba này. Còn Blue Origin chỉ thực hiện một sứ mệnh phóng vũ trụ duy nhất dưới quỹ đạo kéo dài hơn 10 phút".

Các cuộc cách mạng công nghệ thường bắt đầu không mấy phô trương. Chẳng ai thức dậy vào một buổi sáng năm 1760 và hét lên: "Trời ơi, Cách mạng Công nghiệp bắt đầu rồi!" Ngay cả cuộc Cách mạng Kỹ thuật số cũng đã lặng lẽ diễn ra trong nhiều năm, với những người có sở thích lắp ráp máy tính cá nhân để khoe khoang tại các cuộc tụ họp lập dị như Câu lạc bộ Máy tính Homebrew, trước khi mọi người nhận thấy thế giới đang thay đổi triệt để. Nhưng cuộc Cách mạng Trí tuệ Nhân tạo thì khác. Trong vòng vài tuần vào mùa xuân năm 2023, hàng triệu người am hiểu công nghệ và sau đó là những người bình thường nhận thấy một sự chuyển đổi đang diễn ra với tốc độ chóng mặt sẽ thay đổi bản chất của công việc, học tập, khả năng sáng tạo và các nhiệm vụ khác trong cuộc sống hàng ngày.

Suốt một thập kỷ, Musk đã lo lắng về mối nguy hiểm rằng một ngày nào đó trí tuệ nhân tạo có thể trở nên mất kiểm soát - nói cách khác là AI phát triển trí tuệ của riêng mình - và đe dọa nhân loại. Khi người đồng sáng lập Google, Larry Page bác bỏ những lo ngại của anh, gọi anh là "kẻ phân biệt chủng loài" vì anh ưu ái loài người hơn các dạng trí thông minh khác, điều đó đã phá hủy tình bạn của họ. Musk đã cố gắng ngăn cản Page và Google mua DeepMind, công ty do nhà tiên phong về AI Demis Hassabis thành lập. Khi việc này thất bại, vào năm 2015, anh đã cùng Sam Altman thành lập một phòng thí nghiệm cạnh tranh, một tổ chức phi lợi nhuận có tên OpenAI.

Có lẽ con người khó nhằn hơn máy móc, nên cuối cùng Musk đã chia tay Altman, rời khỏi hội đồng quản trị của OpenAI và lôi kéo kỹ sư nổi tiếng Andrej Karpathy về lãnh đạo nhóm Autopilot tại Tesla. Sau vụ việc đó, Altman đã thành lập bộ phận kinh doanh của OpenAI, nhận được khoản đầu tư 13 tỷ USD từ Microsoft và tuyển dụng lại Karpathy.

"Có thể làm gì để khiến AI trở nên an toàn?", Musk hỏi. "Tôi cứ vật lộn mãi với câu hỏi đó. Chúng ta có thể thực hiện những hành động nào để giảm thiểu mối nguy từ AI và đảm bảo ý thức của con người vẫn tồn tại?".

Musk đặt tên cho công ty mới của mình là X.AI và đích thân tuyển dụng Igor Babuschkin, nhà nghiên cứu AI hàng đầu tại DeepMind của Google, làm kỹ sư trưởng. X.AI ban đầu sẽ bố trí một số nhân viên mới tại Twitter. Nhưng Musk nói cần biến nó thành một công ty khởi nghiệp độc lập giống như Neuralink. Anh gặp một số khó khăn trong việc tuyển dụng các nhà khoa học AI vì cơn sốt mới trong lĩnh vực này có nghĩa là bất kỳ ai có kinh nghiệm đều có thể nhận được khoản tiền thưởng ban đầu từ 1 triệu đô-la trở lên. Anh giải thích: "Sẽ dễ có được họ hơn nếu họ có thể trở thành người sáng lập một công ty mới và có cổ phần trong đó." Tôi tính ra như vậy nghĩa là anh ấy sẽ điều hành sáu công ty: Tesla, SpaceX và bộ phận Starlink của nó, Twitter, The Boring Company, Neuralink và X.AI. Con số này gấp ba lần so với Steve Jobs ở thời đỉnh cao (Apple, Pixar).

Anh thừa nhận mình xuất phát chậm hơn nhiều so với OpenAI trong việc tạo ra một chatbot có thể đưa ra câu trả lời bằng ngôn ngữ thông thường cho các câu hỏi. Nhưng nghiên cứu của Tesla về ô tô tự lái và robot Optimus đã đưa công ty vượt xa đối thủ trong việc tạo ra loại AI cần thiết để hành động trong thế giới thực. Điều này có nghĩa là các kỹ sư của anh đã thật sự đi trước OpenAI trong việc tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng hợp hoàn chỉnh, hội tụ cả hai khả năng. Anh nói: "AI trong thế giới thực của Tesla bị đánh giá thấp. Hãy tưởng tượng nếu Tesla và OpenAI phải hoán đổi nhiệm vụ. Họ sẽ phải tạo ra tính năng Tự lái và chúng tôi sẽ phải tạo ra các chatbot mô hình ngôn ngữ lớn. Ai thắng? Là chúng tôi".

Vào tháng 4, Musk giao cho Babuschkin và nhóm của anh ba mục tiêu chính. Đầu tiên là tạo ra một robot AI có thể lập trình. Một lập trình viên có thể bắt đầu nhập bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào và robot của X.AI sẽ tự động hoàn thành nhiệm vụ đối với hành động có khả năng xảy ra nhất mà họ đang cố gắng thực hiện. Sản phẩm thứ hai sẽ là đối thủ cạnh tranh với chatbot dòng GPT của OpenAI, một sản phẩm sử dụng thuật toán và được đào tạo dựa trên các bộ dữ liệu để đảm bảo tính trung lập về chính trị của nó.

Mục tiêu thứ ba mà Musk đặt ra cho nhóm thậm chí còn vĩ đại hơn. Nhiệm vụ quan trọng nhất của anh luôn là đảm bảo AI phát triển theo cách giữ cho ý thức của con người tồn tại lâu dài. Anh nghĩ rằng điều đó có thể đạt được tốt nhất bằng cách tạo ra một dạng trí tuệ nhân tạo tổng hợp có thể "lý giải" và "suy nghĩ", cũng như lấy "sự thật" làm nguyên tắc chỉ đạo của nó. Bạn có thể giao cho nó những nhiệm vụ lớn, chẳng hạn như "Chế tạo loại động cơ tên lửa tốt hơn".

Musk hy vọng một ngày nào đó nó sẽ có thể giải quyết được những câu hỏi lớn hơn và mang tính hiện hữu hơn. Nó sẽ là "một AI tìm kiếm sự thật tối đa. Nó sẽ quan tâm đến việc tìm hiểu vũ trụ và điều đó có thể khiến nó muốn gìn giữ loài người, bởi chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ." Điều đó nghe có vẻ quen quen, và rồi tôi nhận ra tại sao. Anh ấy đang bắt tay vào một nhiệm vụ tương tự như nhiệm vụ được ghi lại trong cuốn thánh kinh thời thơ ấu đã giúp hình thành (có lẽ quá ảnh hưởng tới?) con người anh, chính nhiệm vụ đã kéo anh ra khỏi chứng trầm cảm hiện sinh ở tuổi vị thành niên, cuốn The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy. Cuốn sách mô tả một siêu máy tính được thiết kế để tìm ra "Câu trả lời cho câu hỏi tối thượng về cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ".
Share this article :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Post Copyright © 2011. Asean Entertainment - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger