Tiểu sử Elon Musk' (phần 1): Thiên tài cô đơn

Sunday 17 December 2023

Nghe Bài Viết
Tỷ phú Mỹ Elon Musk không có bạn ở trường học, từng bị thầy cô giáo nhận xét là đứa trẻ chậm phát triển.

Tiểu sử Elon Musk của tác giả Walter Isaacson ra mắt hồi tháng 9, lập tức gây chú ý khi miêu tả cuộc sống gia đình, những mối quan hệ hỗn loạn và cung cách làm việc của người giàu nhất thế giới.

Vào 7h30 phút sáng 28/6/1971, Maye Musk hạ sinh một bé trai nặng 3,9 kg với cái đầu rất to.

Thoạt tiên, cô và Errol định đặt tên bé là Nice, theo tên của thành phố ở Pháp, nơi cậu nhóc được hoài thai. Lịch sử hẳn sẽ khác đi rất nhiều (hoặc ít nhất là buồn cười hơn) nếu cậu bé lại chào đời bằng cái tên Nice Musk. Nhưng, hy vọng chiều lòng gia đình Haldeman, Errol đồng ý rằng con trai sẽ được đặt tên theo bên ngoại: Elon, theo tên ông của Maye - J. Elon Haldeman, và Reeve, tên thời con gái của bà ngoại Maye.

Errol thích tên Elon vì nó đậm chất Kinh thánh, và sau này khẳng định rằng ông ta có khả năng tiên tri. Errol bảo hồi còn bé, ông ta đã nghe kể về một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà khoa học tên lửa Werner von Braun với tên gọi Project Mars (tạm dịch: Dự án Sao Hỏa), trong đó mô tả một thuộc địa ở hành tinh nọ dưới quyền cai quản của một ban chấp hành được biết tới với cái tên "Elon".

Elon khóc nhiều, ăn khỏe và ngủ ít. Có lúc, Maye quyết định mặc kệ đứa bé khóc ngằn ngặt đến khi nó tự thiếp đi, nhưng cô đổi ý sau khi hàng xóm gọi cảnh sát. Tâm trạng cậu nhóc biến đổi thoăn thoắt; bà mẹ bảo: những lúc không khóc, nó mới đáng yêu làm sao.

Hai năm tiếp theo, Maye sinh thêm hai bé: Kimbal và Tosca. Cô không o bế mà để các con tha hồ tự do. Không có vú em, chỉ là một quản gia chẳng hề để ý khi Elon bắt đầu thử nghiệm với tên lửa và chất nổ. Elon nói anh ngạc nhiên vì qua thời thơ ấu mà các ngón tay vẫn còn nguyên vẹn.

Khi Elon lên ba tuổi, mẹ cậu quyết rằng cậu nhóc quá ham hiểu biết, nên đi học mẫu giáo. Hiệu trưởng cố can ngăn, bảo Maye rằng việc Elon nhỏ tuổi nhất lớp sẽ gây cho cậu những trở ngại về giao tiếp xã hội. Gia đình nên chờ thêm một năm nữa. "Tôi không làm thế được", Maye đáp. "Thằng bé cần ai đó ngoài tôi để nói chuyện. Tôi có một đứa con thực sự thiên tài". Cô đã thắng.

Đó là một sai lầm. Elon không có bạn, đến lúc học lớp hai, cậu không hề tập trung. "Cô giáo đi đến chỗ tôi và thét lên, nhưng tôi không thật sự nhìn hoặc nghe thấy cô", Elon nói. Hai vị phụ huynh được mời đến gặp hiệu trưởng. Hiệu trưởng nói: "Chúng tôi có lý do để tin rằng cháu Elon bị chậm phát triển". Một giáo viên giải thích rằng hầu như lúc nào cậu bé cũng ngơ ngẩn như mất hồn. "Cháu luôn nhìn ra cửa sổ, lúc tôi bảo cháu tập trung, cháu lại trả lời là 'Lá đang chuyển màu nâu rồi kìa". Errol đáp rằng Elon nói đúng, lá đang chuyển màu nâu thật còn gì.

Thế bế tắc được khai thông khi cha mẹ Elon đồng ý rằng Elon cần được kiểm tra thính lực xem có vấn đề gì không. "Họ kết luận vấn đề nằm ở khả năng nghe, vậy là họ đưa tôi đi cắt amidan", Elon kể. Việc đó khiến các giáo chức trường học nguôi ngoai, nhưng lại chẳng hề giúp Elon thay đổi khuynh hướng mất tập trung và rút lui vào thế giới riêng mỗi khi mải suy nghĩ. "Từ hồi còn nhỏ xíu, mỗi khi bắt đầu chăm chú suy nghĩ về việc gì, toàn bộ hệ thống giác quan của tôi đều tắt lặng", Elon nói. "Tôi không thể nhìn thấy hay nghe thấy gì. Lúc đó, tôi dùng não bộ để tính toán thay vì thu nạp thông tin". Những đứa trẻ khác sẽ nhảy lên nhảy xuống, vẫy tay trước mặt Elon xem có thể lôi kéo cậu chú ý trở lại không. Nhưng tốn công vô ích. Maye nói: "Tốt nhất là chớ phá ngang lúc thấy ánh nhìn trống vắng ấy ở Elon".

Trộn cùng những vấn đề giao tiếp xã hội của Elon chính là thái độ không chịu lịch sự nín nhịn những người cậu coi là dốt nát. Cậu thường xuyên dùng từ "ngu". "Từ lúc bắt đầu đi học, nó bỗng nhiên cô đơn và buồn bã lắm", mẹ Elon kể. "Kimbal và Tosca kết bạn mới ngay ngày đầu đến lớp và rủ bạn về nhà, còn Elon chưa bao giờ đưa bạn về chơi. Nó muốn có bạn, nhưng không biết phải làm thế nào".

Kết quả là: Elon cô đơn, vô cùng cô đơn, và nỗi đau ấy vẫn in hằn trong tâm hồn anh. "Hồi còn nhỏ, tôi từng nói một câu thế này", Elon kể lại trong cuộc phỏng vấn với Rolling Stone giữa một giai đoạn đời sống ái tình hỗn loạn hồi năm 2017. "Tôi không bao giờ muốn cô đơn. Tôi sẽ nói vậy. Tôi không muốn cô đơn".
Share this article :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Post Copyright © 2011. Asean Entertainment - All Rights Reserved
Proudly powered by Blogger